4 ทักษะที่ผู้ทำงาน Call Center ควรมีในการบริการลูกค้า

4 ทักษะที่ผู้ทำงาน Call Center ควรมีในการบริการลูกค้า

2017-08-08 09:00:56

    ผู้ทำงาน Call center อยู่ในแนวหน้าของการบริการลูกค้า ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำตามความต้องการ และความพึงพอใจของลูกค้า ด้วยจำนวนสถานการณ์มากมายที่อาจเกิดขึ้นในการแลกเปลี่ยนการบริการลูกค้า เจ้าหน้าที่จึงต้องมีความหลากหลาย และมีทักษะที่แข็งแกร่ง เพื่อจัดการกับความซับซ้อนของงาน ที่นี่มีสิบทักษะการบริการลูกค้าตัวแทนควรต้นแบบเพื่อให้บริการที่ดีที่สุดคือ

1. ความอดทน
    ลูกค้าอาจหงุดหงิด เมื่อติดต่อมา ดังนั้นความอดทนจึงเป็นคุณธรรมที่ผู้ทำงานด้านนี้ต้องมี เจ้าหน้าที่บริการลูกค้าควรให้โอกาสลูกค้าในการอธิบายสถานการณ์ของตนได้อย่างเต็มที่ และไม่ทำปฏิกิริยาไม่ดีกับลูกค้า เมื่อลูกค้าต้องการคำอธิบายหรือเทคนิค สำหรับปัญหา ผู้ทำงานด้าน Call center ควรให้ความสำคัญกับลูกค้าด้วยการอธิบายวิธีการแก้ปัญหาอย่างใจเย็น และอดทน


2. การเอาใจใส่
    อาจดูน่าทึ่งเกินไป แต่การเอาใจใส่เป็นหนึ่งในทักษะการบริการลูกค้าที่สำคัญที่สุด ลูกค้าจะผิดหวังแน่นอนถ้าไม่ได้รับความสนใจและความมั่นใจ แต่ลูกค้าจะพึงพอใจเมื่อให้ความสนใจ ตัวอย่างเช่นเพียงแค่รับทราบถึงความกังวลเกี่ยวกับความทันเวลาในการสั่งซื้อของเพื่อมาใช้งาน (การจัดส่งที่รวดเร็ว) และข้อเสนอโปรโมชันที่เกี่ยวข้อง (ไม่ส่งข้อความทางการตลาดมากเกินไป) จะแสดงถึงการพิจารณาและให้ความเคารพต่อลูกค้าเป็นอย่างดี


3. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ
    ท่ามกลางทักษะการบริการลูกค้าที่สำคัญ การมีความรู้ เพื่อหารือเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการกับลูกค้า ผู้ทำงาน Call center ต้องได้รับการฝึกอบรมอย่างละเอียด เพื่อให้เข้าใจถึงสิ่งที่บริษัทเสนอ และควรได้รับการอัปเดตเป็นประจำเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่สำคัญ ๆ เช่นการเรียกคืนและการส่งเสริมการขาย นอกจากนี้ยังต้องได้รับการฝึกอบรมให้ใช้เทคโนโลยี call center อย่างถูกต้อง (เช่นฐานข้อมูล CRM) เพื่อให้บริการด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่


4. ทัศนคติเชิงบวก
    ไม่ว่าลูกค้าจะไม่สบายใจแค่ไหน ผู้ทำงานด้าน Call center ต้องรักษาทัศนคติที่ดี อย่างการใช้ภาษาบวกที่สะท้อนถึงความมั่นใจในการหาทางออก รวมถึงจะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า และกระตุ้นให้เกิดความจงรักภักดีอย่างยั่งยืนในแบรนด์ได้