ข้อดี และข้อเสียของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)

ข้อดี และข้อเสียของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)

2017-08-28 16:57:15

คงเข้าใจกันดีว่าการใช้การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ Customer Relationship Management (CRM) อาจมีผลกระทบอย่างมากต่อรายได้ของธุรกิจของคุณ เพราะการใช้ CRM ในทางที่เหมาะสมจะทำให้สามารถปรับปรุงความสัมพันธ์กับลูกค้าและสร้างความภักดีของลูกค้าได้ การใช้ซอฟต์แวร์ CRM จะเปลี่ยนวิธีการสื่อสารกับลูกค้าของคุณ ซึ่งจะทำให้กระบวนการภายในทำงานอัตโนมัติ หมายความว่าจะทำงานด้วยตนเองน้อยลง และมีเวลามากขึ้นในการมุ่งเน้นลูกค้า มาดูข้อดีและข้อเสียก่อนเลือกใช้ CRM กันได้ดังต่อไปนี้


ข้อดีของใช้การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) 
1. CRM ช่วยในการจัดการข้อมูลลูกค้าทั้งหมด และช่วยให้พนักงานหรือคนทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการติดตามประวัติลูกค้า เพิ่มการแจ้งเตือน สำหรับการโทรขายและการประชุมได้
2. ช่วยในการจัดการฐานข้อมูลที่กำลังเติบโตและเพิ่มความเร็วในการเติบโตของธุรกิจ
3. ช่วยในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดจากส่วนกลาง โดยกระบวนการนี้จะเป็นแบบอัตโนมัติ เช่นการส่งอีเมลอัตโนมัติ และ SMS ไปยังลูกค้า 
4. สร้างความสัมพันธ์อันยาวนานกับลูกค้า เช่นการส่งคำอวยพรวันเกิด เป็นต้น
5. กำหนดวิธีการและกลยุทธ์ในการปรับปรุงธุรกิจได้ ตัวอย่างเช่นสามารถประเมินการผสานรวมกลยุทธ์ทางธุรกิจกับบริการ CRM อื่น ๆ และแอพพลิเคชันของบุคคลที่สามได้


ข้อเสียในการใช้การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)
1. การเปลี่ยนจากการดำเนินการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ด้วยตนเองเป็นกระบวนการอัตโนมัติถือเป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้คุณต้องเผชิญกับการเริ่มต้นใช้งาน CRM 
2. การติดตามด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ CRM มีความเสี่ยงที่อาจถูกแฮ็กได้ อย่างไรก็ตามด้วยการฝึกอบรมและการทำตามคำแนะนำที่ถูกต้องคุณก็จะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้