อะไรคือความแตกต่างระหว่าง CALL CENTER และ DESK HELP?

อะไรคือความแตกต่างระหว่าง CALL CENTER และ DESK HELP?

2018-01-08 15:02:13

        หลาย ๆ คนจะคุ้นเคยกับ Call Center หรือศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าเป็นอย่างดี และหลาย ๆ ก็ยังไม่รู้จักกับคำว่า Help Desk หรือบริการให้คำปรึกษาด้านเทคนิค ทำให้รู้สึกว่า Call Center และฝ่ายช่วยเหลือเป็นหนึ่งเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้วมีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อย ก่อนที่เราจะไปดูว่าทั้งสองตัวแตกต่างกันอย่างไร เรามาทบทวนกันก่อนดีกว่าว่าแต่ละคำนั้นมันคืออะไร เราจะได้มองเห็นความแตกต่างได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

Call Center คือ?

         ศูนย์บริการข้อมูล (Call Center) มักจะเป็นฝ่ายให้บริการสนับสนุนลูกค้า หรือประเด็นต่าง ๆ ในนามของธุรกิจและบางครั้งอาจทำยอดขายให้กับธุรกิจด้วย โดยหลาย ๆ ธุรกิจมักมีศูนย์บริการข้อมูล เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการบริการลูกค้า เช่นคำถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ศูนย์บริการ (Call Center) เป็นการสนับสนุนทางโทรศัพท์และยังคงเป็นหนึ่งในวิธีการที่ใช้บริการและสนับสนุนลูกค้าส่วนใหญ่ แม้ว่าจะมีอินเทอร์เน็ตก็ตาม ศูนย์บริการข้อมูลมักเป็นแหล่งภายนอกและไม่ได้รับการจัดการโดยตรงจากธุรกิจ เนื่องจาก Outsourcing เป็นวิธีที่สามารถแก้ปัญหาร่วมกันและเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการจัดการค่าใช้จ่าย

Help Desk คือ?

          ส่วนฝ่ายช่วยเหลือ หรือโปรแกรมช่วยเหลือในการทำงาน เป็นบริการให้คำปรึกษาทางเทคนิค มักจะมุ่งเน้นด้านไอทีและการสนับสนุนด้านเทคนิคแทนที่จะเป็นบริการที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า โดยฝ่ายช่วยเหลือทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาด้านเทคนิคเช่นรีเซ็ตรหัสผ่านหรือปัญหาเครือข่ายและซอฟต์แวร์

ความแตกต่างระหว่าง Call Center กับ Help Desk

            ความแตกต่างหลัก ๆ ระหว่างศูนย์บริการข้อมูล (Call Center) และฝ่ายช่วยเหลือ (Help Desk) ก็คือ ศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์ได้รับการออกแบบมา เพื่อจัดการกับความกังวลของลูกค้า และให้การสนับสนุนลูกค้า ในขณะที่จุดประสงค์ของฝ่ายให้ความช่วยเหลือ (Help Desk) คือการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือด้านเทคนิคมากกว่า เมื่อพูดถึงการตัดสินใจใช้ศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์กับฝ่ายช่วยเหลือ ที่เป็นบริการให้คำปรึกษาทางเทคนิค ทางเลือกของคุณขึ้นอยู่กับความต้องการเฉพาะของธุรกิจว่าสิ่งไหนเหมาะสมที่สุด ถ้าคุณต้องการทั้งฝ่ายบริการข้อมูลลูกค้าและฝ่ายบริการให้การสนับสนุนด้านเทคนิคคุณอาจต้องทำสัญญาบริการทั้งสองอย่าง นอกจากนี้การใช้ Outsourcing ทั้ง Call Center และ Help Desk จะช่วยให้ธุรกิจสามารถลดค่าใช้จ่ายรวมถึงสามารถให้บริการลูกค้าและบริการให้คำปรึกษาทางเทคนิคที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

           ถ้าหากคุณจะกำลังมองหาศูนย์บริการลูกค้า (Call Center) เพื่อจัดการให้บริการลูกค้า หรือ Help Desk เพื่อบริการให้คำปรึกษาด้านเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ  AConnect Contact Center สามารถช่วยคุณได้ เนื่องจากการให้บริการทางธุรกิจแก่ลูกค้าที่หลากหลายเรามุ่งมั่นที่จะขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็รักษารูปแบบการเติบโตในระยะยาว ถ้าคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมว่า AConnect Contact Center สามารถช่วยขยายธุรกิจของคุณได้อย่างไรโปรดติดต่อเรา